โตโยต้า ตั้งโรงงานแห่งใหม่ในกัมพูชา ตั้งเป้าผลิต ไฮลักซ์-ฟอร์จูนเนอร์ 1,320 คัน ภายในปีนี้

โตโยต้า ตั้งโรงงานแห่งใหม่ในกัมพูชา ตั้งเป้าผลิต ไฮลักซ์-ฟอร์จูนเนอร์ 1,320 คัน ภายในปีนี้

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม Khmer Times และ Mainichi รายงานว่า กัมพูชาได้เปิดโรงงานประกอบรถยนต์แห่งใหม่ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ กรุงพนมเปญ จากการร่วมทุนระหว่าง โตโยต้า ทูโช คอร์เปอเรชั่น ของญี่ปุ่นและกลุ่มบริษัท Kong Noun Group ของกัมพูชา โดยมี นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นประธานในพิธีเปิด

โรงงานแห่งนี้มีชื่อว่า โตโยต้า ทูโช แมนูแฟกเจอริ่ง (กัมพูชา) คอมพานี ลิมิเต็ด และตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษรอยัล กรุ๊ป พนมเปญ ตั้งเป้าหมายที่จะผลิตรถ ไฮลักซ์ และ ฟอร์จูนเนอร์ ที่ 1,320 คัน ในปี 2024 สำหรับตลาดภายในประเทศ

การลงทุนในครั้งนี้ มีมูลค่าประมาณ 36.78 ล้านเหรียญ โดยมีพนักงานกว่า 150 คน ดำเนินการโดยบริษัทในเครือของ โตโยต้า ทูโช คอร์เปอเรชั่น ในกัมพูชา ถือหุ้นร้อยละ 90 โดย โตโยต้า ทูโช โดยมีบริษัท บริษัท Kong Nuon Group Co. ซึ่งเป็นหุ้นส่วนในประเทศกัมพูชา ถือหุ้นส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 10

ภายในพิธีเปิด คาชิทานิ อิจิโระ ประธานและซีอีโอ ของโตโยต้า ทูโช (กัมพูชา) กล่าวว่า การผลิตรถยนต์ในท้องถิ่น ถือเป็นก้าวใหม่ของโตโยต้าในกัมพูชา

และยังว่า โตโยต้าได้เข้าสู่ตลาดรถยนต์ในกัมพูชา ตั้งแต่ พ.ศ.2536 หรือราว 30 กว่าปี โตโยต้าได้ก้าวไปข้างหน้าร่วมกับรัฐบาลกัมพูชา โดยขายธุรกิจเพื่อสนับสนุนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของกัมพูชา และช่วยให้ประเทศ บรรลุกลยุทธ์การปล่อยคาร์บอนเป็นกลาง นอกจากส่งเสริมเรื่องการศึกษา

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มองว่า โรงงานโตโยต้า เป็นก้าวสำคัญ ในการถ่ายทอดเทคโนโลยียานยนต์ให้กัมพูชา มอบโอกาสฝึกอบรมให้กับเยาวชนกัมพูชาโดยตรง

กัมพูชา มีวิสัยทัศน์ ที่จะเป็นฮับของการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งออกไปยังระดับภูมิภาคและตลาดทั่วโลก ซึ่งจะส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

“ขอบคุณโตโยต้าที่ตัดสินใจลงทุนในกัมพูชา” ฮุน มาเนต ระบุ และว่า โตโยต้า เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ เมื่อยักษ์ใหญ่เดินทางมายังกัมพูชาด้วยความไว้วางใจ บริษัทอื่นๆ ก็จะมาตาม

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : โตโยต้า ตั้งโรงงานแห่งใหม่ในกัมพูชา ตั้งเป้าผลิต ไฮลักซ์-ฟอร์จูนเนอร์ 1,320 คัน ภายในปีนี้

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-05-03T13:00:13Z dg43tfdfdgfd