ใช้รถต้องรู้! 4 สิ่ง "คาดไม่ถึง" ห้ามเก็บในรถช่วงหน้าร้อนโดยเด็ดขาด

ใช้รถต้องรู้! 4 สิ่ง "คาดไม่ถึง" ห้ามเก็บในรถช่วงหน้าร้อนโดยเด็ดขาด 

 

1. ผลิตภัณฑ์นมบรรจุขวดแก้ว - เนื่องจากผลิตภัณฑ์นมมีโอกาสเน่าเสียได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นนมวัวหรือนมถั่วเหลืองก็ตาม อาจก่อให้เกิดแรงดันมหาศาลภายในขวดแก้วจนกระทั่งระเบิดออกอย่างรุนแรง ซึ่งนอกจากนมที่เน่าเสียจะกระจายไปทั่วทั่งรถส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งยากต่อการทำความสะอาดแล้ว แรงดันอันมหาศาลอาจทำให้กระจกรถถึงขั้นแตกด้วยซ้ำไป

   

2. น้ำอัดลมบรรจุขวดและกระป๋อง - น้ำอัดลมและเครื่องดื่มอัดก๊าซต่างๆ หากได้รับความร้อนสะสมต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ก็จะเกิดแรงดันในบรรจุขวดหรือกระป๋องจนทำให้เกิดการระเบิดได้เช่นกัน หากจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้กลางแดดก็อย่าลืมน้ำกระป๋องหรือขวดน้ำอัดลมที่ยังไม่เปิดออกจากรถด้วย

 

3. แว่นสายตาหรือแว่นตากันแดด - เลนส์ของแว่นตาอาจทำให้เกิดการรวมแสงไปยังจุดในจุดหนึ่งภายในห้องโดยสาร กระทั่งเกิดความร้อนสูงจนสร้างความเสียหายแก่อุปกรณ์ภายในรถได้ แม้ว่าโอกาสจะเกิดขึ้นได้น้อยมาก แต่ทางที่ดีควรเก็บแว่นตาไว้ในกล่องเก็บของหน้ารถ หรือช่องเก็บแว่นโดยเฉพาะจะดีที่สุด

4. สีเทียนหรือสีชอล์ก - สีเทียนมีจุดหลอมละลายต่ำ การทิ้งสีเทียนหรือสีชอล์กของลูกๆ ไว้ในรถที่จอดกลางแดดอาจสร้างความเสียหายแก่ชิ้นส่วนภายในห้องโดยสาร โดยผู้ผลิตสีเทียนและอุปกรณ์ศิลปะชั้นนำอย่าง Crayola ระบุว่าสีเทียนจะเริ่มอ่อนตัวลงที่อุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส และจะเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลวที่อุณหภูมิ 49 องศาเซลเซียสขึ้นไป

ดังนั้นก่อนลงจากรถควรตรวจดูสัมภาระภายในรถให้ดีก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภัยตามมา ถึงแม้ว่าในบางครั้งไม่ได้จอดรถตากแดดหรืออาจคิดว่าจอดทิ้งไว้ไม่นาน หรืออาจจะเป็นช่วงหน้าหนาวที่อากาศไม่ร้อน คิดว่าไม่น่าจะเป็นอะไร แต่ไม่ว่าอย่างไร การไม่ประมาท ป้องกันไว้ก่อน ย่อมดีกว่าเกิดเหตุอันตรายและสร้างความเสียหายแล้วมาตามแก้ทีหลังนะครับ

2024-05-06T07:54:33Z dg43tfdfdgfd