วินฟาสต์ ขายรถไม่รวมแบตเตอรี่ หวังกดราคาต่ำสู้ EV จีน

หลังจากนำรถไปอวดโฉมในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2024 พร้อมประกาศให้คนไทยได้รับรู้ถึงการมาของ วินฟาสต์ (VinFast) ผู้ผลิตรถยนต์จากเวียดนาม

 

วินฟาสต์ ยอมรับว่า มีแผนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ที่ อินโดนีเซีย นอกเหนือไปจากฐานบัญชาการใหญ่ ที่ไฮฟอง, เวียดนาม ส่วนเมืองไทย ผู้บริหารยังไม่ยืนยันว่า จะมีการลงทุนเปิดสายการผลิตหรือไม่

วินฟาสต์ เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ในเครือวินกรุ๊ป บริษัทเอกชนรายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ก่อตั้งขึ้นในปี 2560 และเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าปี 2564 จากนั้นเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ของสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2566

 

ปัจจุบันกำลังสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในรัฐนอร์ธแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา และอินเดีย

 

สำหรับประเทศไทยใน 2567 วินฟาสต์ เตรียมนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า EV จากเวียดนาม มาทำตลาดโดยไม่เสียภาษีนำเข้าตามกรอบ AFTA เริ่มจากรุ่น VF e34 ในเดือนมิถุนายน รุ่น VF 5 ช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ส่วน VF 6 และ VF 7 จะตามมาสมทบสิ้นปีนี้

 

ฮานา วู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตลาด EV ในไทย กำลังขยายตัวขึ้นทุกปี ด้วยนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล ซึ่งการเติบโตนี้ย่อมหมายถึงศักยภาพทางธุรกิจสำหรับวินฟาสต์

 

วินฟาสต์ เตรียมแผนเปิดตัวรถยนต์หลายรุ่นภายในปีนี้ ซึ่งเป็นกลยุทธ์เชิงรุกที่กำหนดมาเพื่อแข่งขันกับแบรนด์ EV ของจีน ที่เริ่มติดตลาดประเทศไทยแล้ว

แม้ว่าตลาดรถยนต์ไทย จะมีการแข่งขันสูง แต่วินฟาสต์เชื่อมั่นว่ายังมีแนวโน้มที่ดีสำหรับการรุกตลาดยานยนต์ไฟฟ้าของไทย  ยิ่งไปกว่านั้น เป็นที่รู้กันดีว่าผู้บริโภคชาวไทยมีความพิถีพิถันและความต้องการรถยนต์ที่สะท้อนถึงตัวตนของเจ้าของ มากกว่าความเหมาะสมในการใช้งานจริง และมักเลือกใช้รถยนต์ที่สอดคล้อง และสะท้อนให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์ของตนเอง

โดยวินฟาสต์จะจำหน่ายรถยนต์ที่ไม่ได้ติดตั้งแบตเตอรี่ และผู้ซื้อรถสามารถเช่าแบตเตอรี่โดยจ่ายค่าธรรมเนียมรายเดือนเล็กน้อย ซึ่งเป็นรูปแบบที่วินฟาสต์ใช้มาแล้วในอินโดนีเซีย ด้วยการแยกแบตเตอรี่ ส่วนประกอบที่แพงที่สุดในรถยนต์ไฟฟ้าออกจากตัวรถ

 

วินฟาสต์ เชื่อว่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายก้อนแรกในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างมาก และลดค่าใช้จ่ายโดยรวมในการใช้รถ EV สู่ระดับที่ใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน

 

บริษัท ยังมีนโยบายหลังการขายด้วยการบำรุงรักษาและการเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรีเมื่อพบว่าความจุของแบตเตอรี่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (หรือ 70% ของความจุเดิม)

 

“ความยืดหยุ่นเป็นกุญแจสำคัญในแผนการจัดจำหน่ายของเรา และเราพร้อมที่จะปรับตัวให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ทว่าปัจจัยสำคัญหนึ่งคือค่าใช้จ่าย ดังนั้นเราเชื่อว่าบริการแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในระบบสมัครสมาชิก จะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้” ฮานา วู กล่าว

2024-05-03T09:04:37Z dg43tfdfdgfd