รายงาน : TOYOTA จะสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับ EV เพื่อส่งออก BEV ในเอเชีย

สำนักข่าวนิกเคอิรายงานว่า โตโยต้า (Toyota) จะสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในจังหวัดฟุกุโอกะ บนเกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น และคาดว่าจะผลิตแบตเตอรี่ให้กับโรงงานมิยาตะที่ประกอบรถยนต์แบรนด์ Lexus อีกทั้งบริษัทมีเป้าหมายที่จะใช้เกาะแห่งนี้เป็นห่วงโซ่อุปทานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และเป็นฐานการส่งออกไปยังเอเชีย

รายงานเผยว่าโตโยต้าจะซื้อที่ดินในเขตอุตสาหกรรมที่กำลังก่อสร้างโดยเทศบาลจังหวัดฟุกุโอกะ และการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ดังกล่าวจะดำเนินการโดยบริษัทในเครือที่ชื่อว่า Primearth EV Energy ที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตแบตเตอรี่ อีกทั้งคาดว่าจะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้กฎหมายส่งเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

เกาะคิวชูเป็นแหล่งผลิตเซมิคอนดักเตอร์และเซนเซอร์ภาพ ซึ่งโรงงานผลิตชิปของ TSMC ที่โตโยต้าร่วมทุนด้วยก็ตั้งอยู่ที่นี่ และเกาะนี้ยังเป็นที่ตั้งของโรงงานยามาตะประกอบรถยนต์ Lexus ของโตโยต้า ดังนั้นการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า จะทำให้ัเกาะคิวชูกลายเป็นห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้าของโตโยต้า

ปัจจุบัน ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือด ซึ่งในโซนเอเชียได้มีการเน้นปล่อยรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกที่ออกมาโดยผู้ผลิตของจีน แต่รถยนต์ค่ายญี่ปุ่น เช่น ฮอนด้าและนิสสันกำลังลดกำลังการผลิตในโซนเอเชียลง ส่วนโตโยต้าสังเกตว่าจะสู้ด้วยการสร้างห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ช่วยให้ต้นทุนและราคาถูกลงได้

โตโยต้าได้ตั้งเป้าว่าภายในปี 2030 จะมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 3,500,000 คัน ซึ่งยอดขายครึ่งหนึ่งจะผลิตโดยโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) และเมื่อปี 2023 บริษัทสามารถทำยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ถึง 104,000 คัน

ก่อนหน้านี้โตโยต้าประกาศว่าจะลงทุนในรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยมูลค่า 5 ล้านล้านเยน (1.16 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2030 ซึ่งส่วนใหญ่จะลงทุนในแบตเตอรี่ที่ญี่ปุ่น เมื่อปี 2022 โตโยต้าได้ร่วมทุนกับพานาโซนิคสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ที่เมืองฮิเมจิ และปัจจุบันโตโยต้าได้มีโรงงานผลิตแบตเตอรี่อยู่แล้ว 3 แห่งคือ ไอจิ เฮียวโงะ และชิซูโอกะ

โฆษกของโตโยต้าเผยว่าทางบริษัทได้เห็นข่าวที่รายงานออกมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้ยืนยันว่าเป็นข่าวจริงหรือแค่ข่าวลือ และบอกว่าบริษัทกำลังริเริ่มดำเนินการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

2024-07-27T08:09:01Z dg43tfdfdgfd