พิสูจน์ให้ฟังชัด ๆ "จอดทับเส้นทางม้าลายมีเสียงเตือน"

จากกรณีที่ผู้ใช้ติ๊กตอกบัญชี @st.paulpanmango ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “ขณะที่กำลังจะถ่ายวิดีโอลงสตอรี่ มีเสียงเตือน โคตรล้ำอ่ะ กลิ่นความเจริญสินะ” ซึ่งในคลิปขณะระบบ AI จับได้ว่า รถจอดทับเส้น ก็มีเสียงผู้หญิงพูดว่า “กรุณาอย่าจอดรถขวางทางม้าลายขอบคุณค่ะ” และแยกที่ปรากฏในคลิป เป็นแยกอรุณอมรินทร์ 

ทีมข่าวไทยนิวส์ได้มีการลงพื้นที่สำรวจปรากฏว่าระบบดังกล่าวถูกติดตั้งบริเวณจุดไฟแดงต่างๆ โดยรอบแยกอรุณอัมรินทร์ 4 จุด พบว่าเป็นระบบAI ตรวจจับจอดรถทับทางม้าลาย ระบบแจ้งเตือน ที่นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผุดแนวคิดแก้ไขปัญหา รถชอบจอดทับทางม้าลาย ถูกนำมาติดตั้งบริเวณแยกอรุณอมรินทร์ประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว โดยเป็นระบบ AI แจ้งเตือนผ่านลำโพงในระหว่างที่มีรถจอดติดไฟแดง ที่มีเสียงบันทึกพูดว่า"กรุณาอย่าจอดรถขวางทางม้าลายขอบคุณค่ะ"

 

   

จากการสอบถามประชาชนที่สัญจรไปมาบริเวณดังกล่าวระบุว่า ปกติตนสัญจรผ่านไปมาบริเวณแยกนี้เป็นประจำ เมื่อมีการแจ้งเตือนแบบนี้ก็ดี เพราะตามกฎหมายต้องอยู่บริเวณหลังเส้น อยากให้ติดระบบนี้ทุกแยกเพื่อที่จะปลอดภัยกับคนข้ามถนนด้วย

ขณะที่โชเฟอร์ขับรถโดยสารตุ๊กตุ๊กระบุว่า ระบบดังกล่าวเป็นระบบที่ดีที่สามารถแจ้งเตือนหากใครเหยียบบริเวณทางม้าลาย เวลาคนข้ามก็จะดีหน่อย ทำให้เห็นความแตกต่างว่ารถทับเส้นม้าลายจะได้รู้

2023-06-02T08:16:09Z dg43tfdfdgfd