MAZDA ARATA ต้นแบบเอสยูวีไฟฟ้า ที่ใช้แพลตฟอร์มเดียวกับ DEEPAL S07

หลังจาก Mazda เปิดตัว EZ-6 รถยนต์ไฟฟ้าที่งาน Beijing Auto Show 2024 ถือว่าเป็นจุดสนใจของผู้ไปเดินงานไม่น้อย นอกจากจะเป็นรถ EV ที่จะทำตลาดในประเทศจีนแล้ว ยังทำให้ความร่วมมือระหว่าง Mazda และ ChangAn ที่ใช้แพลตฟอร์มเดียวกันในการผลิตรถ EV ด้วยนั่นเอง ทั้งนี้ไม่ได้มีแค่ Mazda EZ-6 ที่ได้รับความสนใจเท่านั้น แต่ยังมีรถเอสยูวีไฟฟ้าต้นแบบชื่อว่า Mazda Arata อีกคันด้วย

Mazda Arata เอสยูวีไฟฟ้าเผยโฉมในประเทศจีน ได้รับการพัฒนาโดย Changan Mazda บริษัทร่วมทุนระหว่าง Changan Automobile และ Mazda ก่อตั้งเมื่อปี 2012 ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกับที่ผลิต Mazda EZ-6 ซีดานไฟฟ้าคันงามนั่นเอง

ที่มาของชื่อ Arata มาจากภาษาญี่ปุ่นที่มีความหมายว่า ‘สด’ หรือ ‘ใหม่’ เช่นเดียวกับคำว่า New ในภาษาอังกฤษ ซึ่งแทนภาพลักษณ์ของรถเอสยูวี ที่มีดีไซน์เรียบหรู เส้นสายแปลกตาไปจาก KODO Design ตามสไตล์เดิมของ Mazda ชัดเจน ตัวรถจะใช้แพลตฟอร์มสำหรับรถ EV ที่ใช้ในรุ่น Deepal S07 (Mazda EZ-6 ใช้แพลตฟอร์มเดียวกับ Deepal L07)

อย่างที่เคยเกริ่นไปว่า Mazda EZ-6 จะมีตัวเลือกทั้งรูปแบบ BEV และ PHEV (ปลั๊กอินไฮบริด) ซึ่ง Mazda Arata อาจเป็นไปในรูปแบบเดียวกัน ทั้งนี้ดีไซน์ของตัวรถค่อนข้างแปลกตา สังเกตจากขอบเขตกระจกที่ค่อนข้างเล็ก ทำให้ทัศนียภาพอาจไม่เปิดโล่งมากนัก กระจังหน้าเรียบ ตัดด้วยแสงไฟ LED ลากยาว และมีช่องดักลมด้านล่าง ทั้งนี้มีข้อสังเกตตรงที่กระจกข้างยังใช้กล้องมองภาพแทนกระจกจริง ๆ หลังคาท้ายลาดที่ไม่มีที่ปัดน้ำฝนหลัง รวมถึงเราหาที่จับประตูของรถคันนี้ไม่เจอ

ทั้งนี้ Mazda เคยเปิดตัวรถ EV อย่าง CX-30 EV ที่มีขายในตลาดจีน รวมถึงรถปลั๊กอินไฮบริด MX-30 ที่ดูจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นักในตลาด เราคงต้องติดตามความเคลื่อนไหวของ Mazda EZ-6 และ Mazda Arata ว่าจะได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ หลังจากที่ค่ายรถจีนต่างเข้าทำสงครามราคา EV กันอย่างหนักหน่วง ถึงเวลาแล้วที่ค่ายรถญี่ปุ่นต้องหันไปหาพลังงานไฟฟ้าเพื่อความอยู่รอดซะแล้วสิ

2024-04-30T06:03:05Z dg43tfdfdgfd