HUAWEI ปล่อยแบรนด์ใหม่ QIANKUN ระบบรถยนต์ขับขี่อัจริยะ พร้อมซอฟต์แวร์ ADS 3.0

24 เมษายน หัวเว่ย (Huawei) ได้จัดการประชุม Intelligent Vehicle Solution Conference เรียกกระแสคนรักรถยนต์ ก่อนเข้าสู่งาน Beijing Auto Show ในช่วง 25 เมษายน – 4 พฤษภาคม ซึ่งในการประชุม จิน ยูจือ (Jin Yuzhi) ซีอีโอธุรกิจโซลูชั่นอัจฉริยะได้เปิดตัวแบรนด์ระบบขับขี่อัจฉริยะตัวใหม่ Qiankun (เฉียนคุน) สื่อถึงความก้าวหน้าสู่ระดับสูงและเป็นผู้นำ พร้อมกับการเปิดตัวระบบขับขี่อัจฉริยะ Qiankun ADS 3.0 ที่อัปเกรดมาจาก Huawei ADS 2.0 ซึ่งครอบคลุมทั้ง การขับขี่อัจฉริยะโดยไร้แผนที่ (Mapless intelligent driving), การหลีกเลี่ยงการชน (collision avoidance) และการจอดรถได้ในทุกสถานการณ์ (all-scenario parking)

นอกจากนี้ Qiankun ADS 3.0 ได้อัปเกรดฟีเจอร์ การจดจำถนนและสภาพแวดล้อม (Road and scene recognition) ที่ล้ำขึ้นอย่างมาก ด้วยการเทรนความฉลาดของเอไอทั้งบนคลาวด์และบนรถยนต์ ซึ่งช่วยให้ระบบเข้าใจสถานการณ์ของสภาพแวดล้อมบนท้องถนนและสร้างการตัดสินใจที่ดีขึ้นให้กับผู้ขับขี่ โดยการใช้เครือข่าย GOD (การตรวจจับสิ่งกีดขวางทั่วไป) ที่พัฒนาต่อจากการมองเห็นได้ด้วยเครือข่ายมุมมองจากมุมสูง (BEV) และ GOD บน ADS 2.0

หัวเว่ยอ้างว่า Qiankun ADS 3.0 ยังเป็นผลิตภัณฑ์แรกของอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ได้เปิดฟีเจอร์ ผู้ช่วยการนำทางรถยนต์ (Navigation Cruise Assist : NCA) ที่สามารถควบคุมการจอดรถจากระยะไกลได้อัตโนมัติโดยที่คุณไม่จำเป็นต้องอยู่ในรถ เข้าใจง่าย ๆ คือ ระบบจะค้นหาพื้นที่ว่างและเลือกช่องที่จะเข้าจอดได้อย่างอิสระ ซึ่งบริษัทได้เปิดตัวฟีเจอร์นี้แล้วใน Luxeed S7

นอกจากนี้ Qiankun ยังได้อัปเกรด ระบบหลีกเลี่ยงการชนทุกทิศทาง (CAS) เป็นรุ่น CAS 2.0 และได้ติดตั้งอยู่ในรถยนต์รุ่น Aito M9 เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงการชนทั้งจากด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้าง รวมถึงการข้ามถนน และการเลี้ยวซ้ายไปเจอกับคนที่เดินอยู่ริมถนน และความสามารถทั้งหมดนี้ขับเคลื่อนด้วยการใช้เซนเซอร์ไลดาร์ (Lidar) ซึ่งต้นทุนและราคาก็น่าจะแพงตามเซนเซอร์ ส่วนคนที่ไม่อยากได้ไลดาร์คาดว่าน่าจะรองรับลูกค้ากลุ่มนี้ด้วยระบบผู้ช่วยการขับขี่อัจฉริยะ Huawei ADS Basic Intelligent Driving

สุดท้าย หัวเว่ยเผยว่าระบบ Qiankun จะออกมาในปีนี้บนรถยนต์ 10 รุ่นจากแบรนด์ต่าง ๆ เช่น Dongfeng, Changan, GAC, BAIC, Aito, Chery และ JA

2024-04-24T17:06:38Z dg43tfdfdgfd