HUAWEI เผยโฉมรถ EV รุ่นใหม่ ใช้ชื่อรหัส LUXEED S9 ร่วมพัฒนากับ CHERY

แม้ว่าเราจะคุ้นเคยกับรถยนต์ไฟฟ้าของ Huawei อย่างแบรนด์ Aito กันพอสมควร แต่ Huawei เองก็ได้ร่วมพัฒนารถ EV กับค่ายรถหลายค่าย ทั้ง ChangAn ในการเป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ระบบมัลติมีเดีย หรือล่าสุดได้จับมือกับ Chery ในการพัฒนารถแบรนด์ใหม่ชื่อ Luxeed ที่เพิ่งจะเปิดตัวรถรุ่นแรกอย่าง Luxeed S7 กันไปหมาด ๆ แต่ล่าสุดมีภาพหลุดตัวอย่างรถรุ่นใหม่ที่คาดว่าจะเป็น S9 ในเวอร์ชันสปอร์ตเอสยูวีให้ชมกันแล้ว

Luxeed S9 ออกแบบมาในสไตล์รถครอสโอเวอร์ทรงสปอร์ต หน้าตามองผ่าน ๆ เหมือนกับ Porsche Taycan ที่เป็นรถ EV รุ่นแรกเลย แต่ได้พื้นที่บรรทุกด้านท้ายเพิ่มขึ้นมาแทน ดีไซน์ภายนอกมาพร้อมไฟหน้าต่อเนื่องกับช่องอากาศ ด้านบนหลังคาตรงกลางมีเซนเซอร์ Lidar ไฟท้ายคล้ายคลึงกับรุ่น S7

ส่วนภายในเนื่องจากยังเป็นรถที่แรปภายในอยู่ แต่ก็มีรายละเอียดบางส่วนที่พอสังเกตได้ คือหน้าจอดิจิทัลแนวยาวตรงกลาง ส่วนหน้าจอสำหรับผู้ขับขี่ค่อนข้างห่างออกไปจนเกือบชิดผนังด้านหน้า ถัดจากจอมีช่องชาร์จไร้สาย (วางโทรศัพท์ได้ 2 เครื่อง) รวมถึงที่วางแก้ว 2 ตำแหน่ง และช่องเก็บของ พวงมาลัยค่อนข้างเรียบ มีปุ่มปรับแค่ 2 จุดในตำแหน่งซ้ายขวา ที่นั่งแถวหลังมีแอร์ปรับด้านหลังด้วย

ในส่วนของสมรรถนะยังไม่มีตัวเลขเปิดเผยออกมา แต่ Luxeed S7 ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้มีให้เลือกทั้งรุ่นมอเตอร์เดี่ยวมีกำลังสูงสุด 215 kW พร้อมแบตเตอรี่ 82 kWh และมอเตอร์คู่กำลังสูงสุด 365 kW พร้อมแบตเตอรี่ 100 kWh ซึ่งคาดว่า Luxeed S9 คงมีตัวเลือกที่ไม่ต่างกัน

Luxeed S9 ยังไม่มีกำหนดการเปิดตัวที่แน่นอน แต่คาดว่าอย่างช้าน่าจะอยู่ในช่วง Q3 ของปี 2024 ซึ่งหากเทียบกับ Luxeed S7 ที่เปิดตัวในเดือนเมษายน 2023 แต่กว่าจะได้ส่งมอบก็ปาไปเดือนพฤศจิกายน 2023 ส่วน Luxeed S9 ก็คงได้ส่งมอบกันในปี 2025 เป็นอย่างน้อย และไม่รู้ว่าจะมีโอกาสเข้ามาทำตลาดในไทยหรือไม่ เพราะ Aito เองก็ยังไม่มีแววเช่นกัน

2024-06-05T09:10:53Z dg43tfdfdgfd