ด่านชั่งน้ำหนักโคราชแจงคลิปรถบรรทุกไม่เข้าด่าน

ด่านชั่งน้ำหนักโคราช แจงคลิปรถบรรทุกไม่วิ่งเข้าด่านชั่งเป็นเรื่องปกติ ระบุด่านชั่งมี 2 ระบบ เพื่อให้รถที่บรรทุกน้ำหนักไม่เกินวิ่งได้คล่องตัว
    จากกรณีมีผู้ประกอบอาชีพรถบรรทุกมานานกว่า 20 ปี ได้บันทึกวิดีโอ พบรถบรรทุกเลี่ยงและไม่หยุดจอดชั่งน้ำหนัก ที่สถานีตรวจสอบน้ำหนักโนนสูง (ขาออก) ถนนมิตรภาพ มุ่งหน้า จ.ขอนแก่น บริเวณบ้านด่านทองหลาง ต.ตะโหนด อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามนายพงษ์สิริ บุญยะมัย หัวหน้าสถานีตรวจสอบน้ำหนักโนนสูงขาออก บอกว่า ภาพเหตุการณ์รถบรรทุกไม่เข้าตรวจในด่านตรวจสอบน้ำหนักนั้น เป็นเรื่องปกติ เพราะที่ด่านแห่งนี้มี 2 ระบบ คือระบบวิมกับระบบอิมเมจ โดยระบบวิมจะเป็นตาชั่งก่อนที่จะเข้าชั่ง ถ้ารถวิ่งมาถึงบริเวณก่อนเข้าสถานี น้ำหนักก็จะขึ้นมาที่สถานีแล้วว่าน้ำหนักเกินหรือไม่ ซึ่งจะมีค่าเออเร่อบ้างเล็กน้อย เพื่อเป็นการวิเคราะห์น้ำหนักเบื้องต้นก่อนรถวิ่งเข้าตาชั่ง ส่วนระบบอิมเมจ จะมีกล้องติดอยู่ที่หน้าด้าน 4 ตัว จับรถวิ่งทั้ง 2 เลน ซึ่งจะมีระบบเซ็นเซอร์ตรวจสอบน้ำหนักอยู่หน้าสถานี เพื่อตรวจสอบรถที่มีน้ำหนักเกินหรือไม่เกิน แต่เซ็นเซอร์ก็จะมีค่าความเออเร่ออยู่พอสมควร หากเซ็นเซอร์ตรวจพบว่ารถที่มีน้ำหนักและไม่ได้วิ่งเข้าด่านชั่ง ก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ขับรถวิ่งไล่รถคันดังกล่าวให้มาตรวจชั่งน้ำหนัก ถ้าน้ำหนักเกินก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที     ดังนั้นจึงทำให้เห็นว่ามีรถที่ไม่ได้วิ่งเข้าด่านชั่งน้ำหนักอยู่ทุกวันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ซึ่งระบบวิมและระบบอิเมจ มีไว้เพื่อที่จะทำให้รถวิ่งได้คล่องตัว ไม่เกิดปัญหารถบรรทุกมาจอดรอเข้าด่านชั่งจำนวนมาก อันจะส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดนั่นเอง ซึ่งรถบรรทุกที่วิ่งเข้าด่านชั่งน้ำหนัก เฉลี่ยวันละ 2,000 คัน และมีรถที่ไม่ได้เข้าด่านชั่งน้ำหนัก เฉลี่ยวันละ 600 คัน ส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุกเปล่า และรถบรรทุกน้ำหนักไม่เกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ส่วนรถที่น้ำหนักเกินที่ไม่ยอมวิ่งเข้าด่านชั่ง มีสถิติถูกดำเนินคดีเฉลี่ยเพียงเดือนละ 2-3 รายเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก ส่วนในเรื่องของสติ๊กเกอร์ส่วย ยืนยันว่าไม่มีใครกล้าทำแน่นอน เพราะไม่มีใครที่จะเอาอนาคตไปแลกกับเงินค่าส่วยเพียงเล็กน้อย        
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news LINE Official Account : @innnews

2023-06-01T09:47:15Z dg43tfdfdgfd