CHERY รถจีนรายใหม่ร่วมทุนไทย กางแผนตั้งโรงงานผลิต-เปิดตัวรถอีวี ปี'67

Mr.Shawn Xu รองประธานฝ่ายบริหาร Chery International เปิดเผยว่า ความคืบหน้าแผนการลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย ซึ่งเป็นฐานการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาเพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออก โดยจะเป็นการร่วมทุนกับพันธมิตรทางธุรกิจในประเทศไทย (Joint Venture) ซึ่งเป็นบริษัทรายใหญ่ในประเทศไทย ได้มีการเริ่มต้นเจรจามาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาสำหรับประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพและเป็นตลาดที่สำคัญ

Chery Group ยืนยันบุกไทยต้นปี'67 ลุ้นลงทุนฐานผลิตรถพวงมาลัยขวา

ลองสัมผัส Chery Omoda 5 ผลิตภัณฑ์ยุคใหม่ ก่อนเปิดตัวจริงในไทยปี’67

Mr.Shawn Xu รองประธานฝ่ายบริหาร Chery International

ข้อมูลตลาดรถยนต์ในประเทศไทยมียอดขายเฉลี่ยต่อไปราว 1.8-2 ล้านคัน แบ่งเป็น ในประเทศ 50% และ ต่างประเทศ 50% จึงมองเห็นโอกาสในการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาเพื่อรองรับตลาดในประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน

ปัจจุบัน Chery มีฐานการผลิตอยู่ 7 แห่งทั่วโลก ได้แก่ จีน, บราซิล, เม็กซิโก, รัสเซีย, อียิปต์, ตุรกี และ โมร็อกโก รวมถึง ศูนย์วิจัยและพัฒนา 4 แห่งในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก 

ทั้งนี้ ภายในปี 2566 จะมีการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และจะมีการนำรถยนต์ OMODA 5 เข้ามาโชว์ภายในงานแสดงรถยนต์ในประเทศไทย จากนั้นจะมีการก่อตั้งโรงงานอย่างเป็นทางการภายในปี 2567 ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 2-3 ปี หลังจากนั้น โรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทยจะสามารถผลิตได้ทั้ง รถยนต์ไฟฟ้า (BEV), รถยนต์สันดาปภายใน (ICE) และ รถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด (PHEV) รองรับตลาดในประเทศและส่งออกไปยังตลาดพวงมาลัยขวาในภูมิภาคอาเซียน

โรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทยจะมีกำลังการผลิตสามารถครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยและการส่งออก โดยจะมีขนาดการผลิตไม่แพ้โรงงานในประเทศจีนอย่างแน่นอน

ขณะที่ ในช่วงแรกของการทำการตลาดในประเทศไทย จะมีการเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ในรุ่น OMODA 5 EV ที่จะเปิดตัวในประเทศจีนช่วงเดือน กันยายน 2566 และหลังจากนั้นจะเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงต้นปี 2567 โดยใช้รูปแบบการนำเข้า (CBU) มาจำหน่าย และในช่วงกลางปี 2567 จะมีการเปิดตัว TIGGO 8 PHEV และ OMODA HEV ภายในปีหน้า

พาชมบูธแบรนด์ Chery โชว์ไฮไลท์ในงาน Shanghai Auto Show 2023

Mr.Shawn กล่าวว่า เป้าหมายของ Chery ในประเทศไทย ตั้งเป้าที่จะแข่งขันกับแบรนด์ในระดับโลกด้วยการเน้นคุณภาพผลิตภัณฑ์และการสร้างแบรนด์ต่อผู้บริโภค ซึ่งบริษัทให้ความสำคัญกับผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง โดยเราจะต้องอยู่ในระดับ ท็อป 10 ของทุกประเทศที่เราเข้าไปทำตลาด เช่นเดียวกับในประเทศจีนที่เราเป็นอันดับต้น ๆ ของแบรนด์รถยนต์สัญชาติจีน

การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ของ Chery แตกต่างกับแบรนด์จีนอื่น ๆ ที่เน้นเรื่องการแข่งขันด้านราคา โดยเรามุ่งเน้นความคุ้มค่าของราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพผลิตภัณฑ์ และในอนาคตอันใกล้จะส่งรถต้นแบบมาที่ประเทศไทยเพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสผลิตภัณฑ์ของเรา

ด้านแผนการส่งออกจากประเทศจีนในปี 2566 คาดว่าจะเติบโตขึ้นเป็น 7.5 แสนคัน จากปีก่อนอยู่ที่ 4.5 แสนคัน จากแผนการขยายไปยังตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก อาทิ ตลาดรถพวงมาลัยขวา (RHD) และ ตลาดทวีปยุโรป รวมถึงยังมีแผนการขยายตลาดไปยังภูมิภาคอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม Chery Group มีแบรนด์ที่อยู่ภายใต้กลุ่มบริษัทหลากหลายแบรนด์ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายสามารถเลือกนำไปเปิดตัวในตลาดต่าง ๆ ได้ตามความเหมาะสม ถือเป็นความยืดหยุ่นทางธุรกิจที่สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์สู่ตลาดต่าง ๆ ได้

Ms. Lilian Xiong  รองประธานฝ่ายบริหาร OMODA&JAECOO International กล่าวว่า เราเชื่อมั่นว่าผลิตภัณฑ์ OMODA 5 EV จะสามารถแข่งขันได้กับคู่แข่งในตลาดประเทศไทยได้อย่างแน่นอน ทั้งในด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์, ระยะทางการวิ่งต่อการชาร์จ 1 ครั้ง, ระบบความปลอดภัย และ เทคโนโลยี เนื่องจาก OMODA 5 EV เป็นโมเดลระดับโลก (Global Model) ที่แนะนำเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ

Ms. Lilian Xiong  รองประธานฝ่ายบริหาร OMODA&JAECOO International

2023-05-31T09:48:32Z dg43tfdfdgfd