สร้างเร็วกว่าแผน ‘สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์’ แก้รถติดถ.ราชพฤกษ์ คาดเปิดใช้ปี’68

สร้างเร็วกว่าแผน ‘สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์’ แก้รถติดถ.ราชพฤกษ์ คาดเปิดใช้ปี’68

วันที่ 24 เมษายน นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช.) เปิดเผยว่า กรมได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ถนนราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี เพื่อส่งเสริมและพัฒนารวมทั้งจัดระเบียบโครงข่ายทางถนนให้ครอบคลุมปริมาณความต้องการของประชาชน โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการ กม.ที่ 12+850 และสิ้นสุด กม.ที่ 15+100 เนื่องจากอัตราการเจริญเติบโตของการใช้ที่ดินในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยามีการพัฒนาและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะริมเขตทางของถนนราชพฤกษ์ ส่งผลให้ถนนราชพฤกษ์ไม่สามารถรองรับการจราจรที่มีปริมาณหนาแน่นมากถึง 110,000 คันต่อวัน โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน ทำให้ประสิทธิภาพของถนนราชพฤกษ์ลดลง เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะบริเวณช่วงสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ที่สภาพเป็นคอขวดมีการจราจรติดขัด เนื่องจากเขตทางไม่เพียงพอที่จะก่อสร้างทางขนานในรูปแบบทั่วไปได้

นายอภิรัฐกล่าวว่า ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาและเพิ่มศักยภาพในการคมนาคมให้มีความคล่องตัวมากขึ้น กรมจึงได้ดำเนินการกำหนดรูปแบบสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ให้อยู่ในเขตทางเดิม ซึ่งจะสามารถลดปัญหาสภาพคอขวดและการจราจรในพื้นที่ได้ จากนั้นได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ถนนราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี โดยมีรูปแบบสะพานเหล็กขนาด 2 ช่องจราจรต่อทิศทาง (ไป – กลับ) กว้าง 8.50 เมตร ฝั่งขาเข้าสะพานมีความยาว 2.10 กิโลเมตร และฝั่งขาออกสะพานมีความยาว 1.90 กิโลเมตร รวมทั้งมีงานก่อสร้างระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง และงานเบ็ดเตล็ด ใช้งบฯก่อสร้าง 1,181.515 ล้านบาท

“ปัจจุบันผลงานการก่อสร้างมีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 31 เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งโครงสร้างเหล็ก ทั้งในส่วนเสาและคาน คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 2568 “นายอภิรัฐกล่าวและว่า

สำหรับในช่วงระหว่างดำเนินการก่อสร้าง กรมได้ทำการติดตั้งแบริเออร์และติดตั้งป้ายเตือนลดความเร็วให้ประชาชนสามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจน เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง รวมถึงได้ทำการปิด – เบี่ยงช่องจราจร จำนวน 3 จุด ได้แก่ ช่วง กม.ที่ 12+900 ถึง กม.ที่ 15+100 ขวาทาง บริเวณช่องจราจรคู่ขนาน 1 ช่องจราจร, ช่วง กม.ที่ 12+950 ถึง กม.ที่ 14+600 ซ้ายทาง บริเวณช่องจราจรคู่ขนาน 1 ช่องจราจร และ ช่วง กม.ที่ 13+300 ถึง กม.ที่ 14+600 บริเวณช่องจราจรหลักช่องขวาสุด 1 ช่องจราจร ขาออกมุ่งหน้าจังหวัดนนทบุรี ซึ่งจะทำการเบี่ยงไปจนกว่างานก่อสร้างจะแล้วเสร็จ

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : สร้างเร็วกว่าแผน ‘สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์’ แก้รถติดถ.ราชพฤกษ์ คาดเปิดใช้ปี’68

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-04-24T14:00:51Z dg43tfdfdgfd