รีวิว CHANGAN LUMIN น้องง่วงแต่ไม่หลับ ขับในเมืองสนุกสมกับเป็น CITY EV

พาไปทดสอบ CHANGAN Lumin น้องง่วงแต่ไม่หลับ ตะมุตะมิน่ารัก อัตราการเร่งดี ช่วงล่างเด่น ขับในเมืองสนุกสมกับเป็น CITY EV 

Changan Lumin ราคาไทย

"ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" มีโอกาสได้ทดสอบ CHANGAN Lumin ซึ่งตัวที่เรานำมาทดสอบนั้นเป็นรุ่น Lumin L ราคาอยู่ที่ 479,000 บาท ซึ่งเป็นรุ่นเริ่มต้น ส่วน LUMIN L DC ราคา 499,000 บาท จะเข้ามาในเดือนมิ.ย. 67 นี้ เราลองไปดูสมรรถนะของน้องง่วงแต่ไม่หลับกันก่อน 

สมรรถนะของ CHANGAN Lumin

- ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว

- พละกำลังสูงสุด 48 แรงม้า

- แรงบิด 83 นิวตันเมตร

- แบตเตอรี่ Lithium-ion LFP จาก CATL ขนาด 27.99 kWh

- วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 301 km. ต่อชาร์จ (CLTC)

- ทำความเร็ว 0-50 km ใน 6.5 วินาที

- ความเร็วสูงสุด Top Speed 101 km/h

- ชาร์จกระแสสลับ AC สูงสุด 3.3 kW

- กระแสตรง DC Fast Charging

- ชาร์จ DC Fast Charging จาก 30–80% ภายในเวลา 35 นาที มีเฉพาะใน LUMIN L DC เท่านั้น

- มิติตัวถัง ยาว 3,270 มิลลิเมตร กว้าง 1,700 มิลลิเมตร สูง 1,545 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ Wheelbase 1,980 มิลลิเมตร ที่เก็บสัมภาระด้านท้าย 105 ลิตร

- ความปลอดภัยตามมาตรฐาน มีกล้องหลัง

ความรู้สึกหลังจากทำการทดสอบ Lumin L

หลายคนโดยเฉพาะผู้หญิงแบบเราๆ ที่เคยขับรถน้ำมันมาขับรถไฟฟ้าหลายคนอาจจะมีความกังวล ฟังก์ชันต่างๆ ของรถไฟฟ้า แต่พอมาขับ CHANGAN Lumin ความกังวลก่อนหน้าหายหมด เพราะน้องง่วงให้ความรู้สึกเหมือน City Car คันเล็กๆ ขับง่ายๆ การใช้งานไม่ได้ซับซ้อน ใช้เวลาเรียนรู้ไม่เกิน 10 นาทีก็พร้อมพาน้องออกถนนได้ทันที เอาจริงๆ ก็เหมาะกับผู้หลักผู้ใหญ่ที่อยากมี CITY EV เอาไว้ขับในระยะทางไม่ได้ไกลมาก แบบ 4-5 วันชาร์จแบตสักทีก็โอเคอยู่

น้อง Lumin ทำช่วงล่างมาดี ถ้าใครขับอยู่แถวถนนรัชดาภิเษกจะรู้ดีว่าถนนไม่เรียบเพราะจะมีร่องรอยของการขุดทำโน้นทำนี่ตลอดเวลา เพราะบางช่วงเหมือนช่างเกลี่ยหน้าถนนไม่ดี ทำให้เป็นเนินขนาดใหญ่ที่เลนขวา น้องง่วงแต่ไม่หลับของเราก็วิ่งผ่านไป เรียกได้ว่าผ่านด่านทดสอบถนนไทยได้เป็นอย่างดี

การขับขี่ทั่วไปก็ทำได้ดีตามมาตรฐาน อัตราการเร่งช่วงระยะแรกทำได้ดี แต่ช่วงปลายๆ อาจจะอืดๆ หน่อย เพราะอย่างที่บอกว่า น้องง่วงแต่ไม่หลับเป็น CITY EV ตัวเล็กตะมุตะมิ 

ข้อสังเกตสำหรับ CHANGAN Lumin 

- กระจกข้างต้องปรับแบบอัตโนมือ นั่นก็คือ ไม่มีปุ่มปรับ ให้เราใช้มือปรับเอง ซึ่งการปรับก็ไม่ได้ยากเท่าไรนัก

- ไม่มีปุ่มกดจอดแบบ P ถ้าจะจอดให้หมุน N และยกเบรกมือ

- โหมดการขับมีแค่ ECO กับ Sport ใครอยากขับแบบไหนก็กดเอา ความหน่วงของโหมด ECO ถือว่าทำได้ดี ไม่หน่วงเกินไป แต่ถ้าต้องการเร่งแซงรถใหญ่ๆ รถแรงๆ ก็แนะนำให้ใช้ Sport

- ความที่ประตูทั้ง 2 ข้างใหญ่ทำให้กระจกบานกว้างใหญ่โต และตอนนี้เมืองไทยร้อนเหลือเกิน แนะนำให้ติดฟิลม์รถยนต์แบบดีๆ ช่วยให้ภายในรถไม่ร้อน คนขับอย่างเราก็ไม่ร้อนด้วย

- ด้วยความที่รถเป็น CITY EV ขนาดเล็กตะมุตะมิขับในเมืองคล่องตัวสุดๆ แต่ถ้าต้องการเดินทางไปต่างจังหวัดหรือขับบนถนนใหญ่ๆ ก็อาจจะเหนื่อยหน่อย ที่บอกว่าเหนื่อยไม่ใช่รถเหนื่อย แต่เป็นคนขับที่อาจจะต้องปรับตัวให้เข้ากับรถและถนนในเมืองไทย

- Apple CarPlay กำลังจะมา ซึ่งคาดการณ์ว่าเดือน ส.ค. 67 นี้น่าจะได้ใช้กัน ระหว่างนี้แนะนำให้ใช้ Bluetooth ไปก่อน

สำหรับใครอยากรู้ว่า CHANGAN Lumin น้องง่วงแต่ไม่หลับ เป็นอย่างไรก็ไปทดสอบที่โชว์รูมของ Deepal ได้ทั่วประเทศ ส่วนใครที่อยู่ในกรุงเทพฯ และชลบุรี ทีมงานขอแนะนำ ดีพอล ไพรม์มัส โดยเฉพาะ ดีพอล ไพรม์มัส รามคําแหง ที่เอื้อเฟื้อรถยนต์ไฟฟ้าให้เราได้ทำการทดสอบ

บทความ : กมลทิพย์ หิรัญประเสริฐสุข [email protected] 

ภาพ : เอกลักษณ์ ไม่น้อย

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : รีวิว CHANGAN Lumin น้องง่วงแต่ไม่หลับ ขับในเมืองสนุกสมกับเป็น CITY EV

ตามข่าวก่อนใครได้ที่

- Website : www.thairath.co.th

- LINE Official : Thairath

2024-05-03T06:14:12Z dg43tfdfdgfd