TOYOTA ปรับเป้ายอดขายรถทั้งอุตสาหกรรมเหลือ 730,000 คัน หลังเศรษฐกิจชะลอตัว

โตโยต้า ปรับเป้ายอดขายรถทั้งอุตสาหกรรมจาก 780,000-800,000 คัน เหลือ 730,000 คัน หลังเศรษฐกิจชะลอตัว หนี้ครัวเรือนพุ่งสูง แต่ยังมั่นใจยอดขายรถยนต์ Toyota ทั้งปี 67 ยังอยู่ที่ 250,000 คัน กินมาร์เก็ตแชร์ทั้งตลาดอยู่ที่ 34%

มร.โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยในปี 2566 ที่ผ่านมาถือว่าอยู่ในภาวะค่อนข้างลําบาก เนื่องจากดัชนีทางด้านเศรษฐกิจ ยังไม่ค่อยดีนัก ส่งผลให้อุตสาหกรรมโดยรวมของประเทศไม่ค่อยเติบโต

ทั้งนี้ ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์รวมอยู่ 770,000 คัน ลดลง 9% เมื่อเทียบกับปี 2565 โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดรถปิกอัพ ที่ได้รับผลกระทบจากการเพิ่มมาตรการในการปล่อยกู้ที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น ตลอดจน ภาวะหนี้ครัวเรือนในช่วงครึ่งปีหลัง ทําให้ยอดขายรถปิกอัพในปีที่ผ่านมาลดลงกว่า 30%

อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมา ส่วนแบ่งการตลาดของปิกอัพของโตโยต้า อยู่ที่กว่า 40% ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่ปี 2011 และมีส่วนแบ่งตลาดรวม อยู่ที่ 34.3% ซึ่งนับว่าเป็นสัดส่วนการตลาดที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2015

มร.โนริอากิ กล่าวต่อว่า สําหรับสถานการณ์ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยปีนี้ เราเคยคาดการณ์ไว้ว่า ยอดขายรวมทั้งปีน่าจะดีกว่าในปีที่ผ่านมาที่ระดับ 780,000 ถึง 800,000 คัน แต่เนื่องจากดัชนีของเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสที่ 4 ที่ผ่านมาไม่สู้ดีนัก

ตลอดจนการเพิ่มความเข้มงวดของมาตรการการปล่อยกู้และปัญหาหนี้ครัวเรือน ทั้งเห็นว่าสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะ เพื่อฟื้นตัว จึงขอปรับลดประมาณการยอดขายตลาดรถยนต์ในประเทศไทยปีนี้ อยู่ที่ประมาณ 730,000 คัน

สําหรับยอดขายของโตโยต้าเราตั้งเป้าหมายการขาย 250,000 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่ 34% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โตโยต้ามีส่วนแบ่งการตลาดที่ 34.3% แม้ว่าการเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้าจากผู้ผลิตจีน อาจส่งผลทำต่อการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้โดยง่าย แต่เมื่อดูตัวเลขจากเมื่อเดือน ม.ค.และ ก.พ.ที่ผ่านมา โตโยต้ามีส่วนแบ่งการตลาดที่ 34.8% ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้ว ที่ 34.3% จึงเชื่อว่าเป้าหมายดังกล่าวมีความเป็นไปได้

ยอดขายรถยนต์ไฮบริดมาแรง คาดตลาดนี้ยังโตต่อ

มร.โนริอากิ กล่าวว่า สําหรับตลาดรถไฮบริดในประเทศไทย เรามองว่าสัดส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอยู่ที่ 10% ในขณะที่รถไฮบริดมีสัดส่วนสูงกว่าที่ 12% ดังนั้น ตลาดของรถไฮบริดก็น่าจะขยายตัวออกไปได้อย่างแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ โดยยอดขายของรถยนต์ไฟฟ้า เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เพิ่มจาก 10% ไปเป็น 14% ในขณะที่สัดส่วนยอดขายรถไฮบริดเพิ่มขึ้นสูง จาก 12% เมื่อปีที่แล้ว เป็น 22% ในปีนี้

ส่วนยอดขายในตลาดไฮบริดของโตโยต้าเมื่อปีที่แล้ว เราจำหน่ายรถไฮบริดไปได้ประมาณ 31,000 คัน คิดเป็นประมาณ 30% ของตลาดไฮบริดโดยรวมในประเทศไทย นอกจากนี้ Toyota Yaris Cross ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่แล้วก็ได้เสียงตอบรับจากตลาดดีมากๆ โดยหากเราดูยอดขายรถไฮบริดในประเทศไทยเดือนม.ค.และ ก.พ.ที่ผ่านมา สัดส่วนทางตลาดที่โตโยต้าทําได้อยู่ที่สูงกว่า 40% ซึ่งก็สูงกว่าเมื่อปีที่แล้ว

"ข้อได้เปรียบของรถไฮบริดก็คือเราไม่จําเป็นจะต้องใช้สาธารณูปโภคเพิ่มเติม และสามารถลดอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ทันที เราจึงเห็นว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะนําประเทศไทยไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนได้ ดังนั้นโตโยต้าจึงมีแผนที่จะแนะนำรถรุ่นใหม่ที่เป็นรถไฮบริดออกมาเพิ่มขึ้นในอนาคต"

ยอดซื้อ Toyota Yaris CROSS พุ่งต่อเนื่อง

สำหรับยอดจอง Toyota New Corolla CROSS ที่เพิ่งเปิดรับจองเพียง 1 เดือน เราได้รับยอดจองมากกว่า 3,000 คัน ในส่วนของ Toyota Yaris CROSS นับตั้งแต่เปิดตัวมา 5 เดือน มียอดจองสะสมรวมทั้งสิ้นกว่า 25,000 คัน หรือเดือนละประมาณ 5,000 คัน ซึ่งก็ถือว่าทำยอดขายได้ดี

ด้านไฮลักซ์แชมป์ ที่เปิดจองมา 3 เดือน ได้ยอดจองกว่า 5,000 คัน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ยอดจองของรถทั้ง 3 รุ่น ถือว่าเข้าเป้า หรือเหนือกว่าเป้าที่เราตั้งไว้ จึงคิดว่ายอดขายของรถทั้ง 3 รุ่นนี้น่าจะไปได้ดีต่อไปเรื่อยๆ ในปีนี้

ตั้งเป้ายอดจองซื้อรถใน Motor Show 2024 ยังเป็นแชมป์ที่หนึ่ง

มร.โนริอากิ กล่าวอีกว่า สำหรับงาน Motor Show 2024 นี้เรามีความมั่นใจที่จะรักษายอดขายอันดับหนึ่ง ซึ่งที่ผ่านมา ทางโตโยต้ามียอดจองสูงสุดแทบทุกครั้ง ด้วยสัดส่วนประมาณ 14% ถึง 15% สําหรับเป้ายอดจองของมอเตอร์โชว์ในปีนี้ก็เช่นเดียวกัน เรายังคงต้องการรักษาส่วนแบ่งดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

ฉะนั้น เราจึงแนะนำมาตรการส่งเสริมการขาย เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจจองกับเราได้ง่ายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมาตรการ Easy Loan และ PHYD Campaign, Deferred Payment อีกทั้งเรายังให้วางเงินดาวน์ได้ด้วยเครดิตการ์ด เพื่อช่วยสนับสนุนให้ยอดจองภายในงานเป็นไปตามเป้าหมาย

นอกจากนี้ เรายังขอเน้นย้ำว่ารถโตโยต้านั้นแม้ว่าจะใช้งานแล้ว ก็มีมูลค่าการขายต่อที่มักจะสูงกว่าแบรนด์อื่น และเราก็จะมีโปรโมชั่นการ trade-in รถ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อรถคันใหม่ได้ง่ายขึ้น นำมาสนับสนุนในงานมอเตอร์โชว์ปีนี้ด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกันเราก็ยังจะมีแคมเปญจับสลากสําหรับลูกค้าทุกท่านที่จองและออกรถของเราในงานนี้ด้วย จึงอยากจะให้ลูกค้าทุกท่านสนุกสนานแล้วก็ได้รับผลประโยชน์อย่างเต็มที่ไปกับแคมเปญและรางวัลพิเศษต่างๆ ที่เราเตรียมไว้อีกด้วย

2024-03-28T09:53:03Z dg43tfdfdgfd